20041118

GATAS

Madali akong naglalakad sa pasilyo ng Palma Hall papunta sa aking susunod na klase, nang mapadaan ako sa banyong panlalaki. Isang pamilyar na bagay ang umakit sa aking pansin nang makita ko ang nakadikit sa pader sa may pintuan ng banyo...

*****

Do you feel like a chain-store
practically floored
One of many zeros
kicked around bored
Your ears are full, but you're empty
holding out your heart
to people who never really
care how you are...


Isa sa mga paborito kong music videos ay ang Coffee and TV ng Blur.
Dito sa video na ito lumabas ang isang milk carton guy na nakipagsapalaran sa lansangan upang hanapin si Graham Coxon.

So give me coffee and TV
Peacefully
I've seen so much, I'm going blind and I'm brain-dead virtually
Sociability
is hard enough for me
take me away from this big bad world
and agree to marry me
so we can start over again.


Natagpuan ng milk carton guy si Graham Coxon at nagtagumpay itong makumbinsi si Graham Coxon na umuwi muli sa kanyang pamilya.

Do you go to the country
it isn't very far
There's people there who'll hurt you
'cause of who you are
Your ears are full of their language
There's wisdom there you're sure
'Till the words start swirling/slurring
and you can't find the door


Sa bandang huli ay yumao ang milk carton guy at kasabay niyang umakyat sa langit ang milk carton girl.

So give me coffee and TV
Peacefully
I've seen so much, I'm going blind and I'm brain-dead virtually
Sociability
is hard enough for me
take me away from this big bad world
and agree to marry me
so we can start over again.


Isa ito sa mga kantang laging sakto sa akin sa kahit anong pagkakataon.
Minsan din kayang lalabas sa isang milk carton ang mukha ko?
Ano yun sa Nido?! ahehe.

*****

Batid ko nang may kakulangan ako sa height kahit na nung elementarya pa lamang ako.
At sa mga panahong ito, iniasa ko na lamang ang kaunting dagdag na pulgada sa pag-inom ng gatas.
Isinasabay ko ang pag-inom ng gatas sa pagkain ng egg salad bago ako matulog [na kadalasang hatinggabi na].
Epektibo. Sa mabilis na panahon kahit papano tumangkad ako [kahit na medyo tapos na ako sa stage ng biglaang pag-usbong ng mga pisikal na katangian ng isang nagbibinata].

At ngayon nasa kolehiyo na ako.
Minsan na lang ako kung maka-inom ng gatas.
Buti na lang may Cherifer na uli.
Sana kasing epektib ito ng gatas.
Kahit ilang pulgada lang pwede na.

*****

nakita ko ito sa internet.masubukan ngang gawin to.



*****

Sa kauna-unahang pagkakataon, nakatulog ako habang nanonood ng isang film sa may Film Institute. Hindi ko naman sinasabi na ganoon ka-boring yung film. Dahil lang siguro iyon sa kakulangan ko sa tulog. At nagkataong bumagsak ang antok ko dun sa part na medyo boring.Maganda ang experimental film [Imitations of Life] na napanood ko kanina.
May ilang bahagi nga lang kung saan ay di ko napagtuunan ng pansin ang mga mensahe [ang ilan ay sobra sa lalim, hindi ko lubusang maunawaan]dahil sa pagpokus ko sa visual presentation.Pinakagusto ko ang konseptong ginamit kung saan may overlappping frames ng 2 taong hubad na nagpipinta ng isang gray na dingding--ang isa ay may itim na pintura at ang isa puti. At sa bandang huli, nang mapintahan na ang buond dingding ay nanatili lang itong gray [kailangan ninyong makita upang lubusang maunawaan]. Sana makagawa din ako minsan ng ganoon.

[ano kaya ang pangalan ng babaeng iyon, halos apat na taon na rin...]

2 Comments:

Blogger Ria Verdolaga said...

hehe gusto ko rin yung video na yun! haha wala lang...

11:01 AM  
Blogger lancepv said...

hay ispayk.. gayahin mo ko, ang motto ko ay: big is beautiful, small is respectable:D

(kaya kahit ano pa dyan ang tingin mo saken panalo pa rin. ehehehehehehe)

11:41 PM  

Post a Comment

<< Home