20041218

MGA MALALAMIG NA GABI

linggo.

pumunta ako sa blessing ng bahay ng tita ko.
nagkaroon ng isang bonggang salu-salo.
gusto kong mag-swimming, kaso nakakahiya kaya kumuha na lang ako ng mga litrato.
at muli nakipaglaro sa mga batang pinsan.
yung isa kong pinsan, di ko alam kumg may attention-deficiency-ek-ek-hyper-ek-ek[kung anu man tawag dun].ang wirdo kasi.
isipin mo limang minutong tumatawa ng walang dahilan.nyaha.
tapos niyaya pa kong uminom ng tito ko.
kasama namin sa mesa yung iba ko pang tito at mga ka-trabaho nila.
nakatanga lang ako habang lumalagok ng san mig.
wala akong mahirit. pano , bisaya usapan nila.toink.
at yung pinsan ko nga palang isa.
taena, anlaki na pala.
mukha nang ka-edad ko at mas gwapo pa sa kin.
langya.
tapos mga alas-diyes umuwi na kami.

lunes.

wala akong ni isang klase.
nung gabi tumungo na lang ako sa upis.
dahil sa abilidad at dahil sa mga walang kwentang bantay-bantayan, madali kaming nakapuslit sa upis fair.
inabangan na lang namin tumugtog yung mga kabatch namin.
may banner pa kunwaring ginawa.nyaha
ilang banda din ang tumugtog sa battle of the bands.
3 ang nakikita kong magaling.
at yun din naman yung mga nanalo.
pero sa tingin at ramdam ko, corny ang fair nila.
kahit papano nabigyang buhay iyon ng mga 04 na nagpunta.hehe.
bago umuwi, dumaan muna kami ni jaque sa sunken upang magpahangin.
nag-aabang sa langit kung may mga shooting star na dadaan.
may meteor shower kasi.
at mga 11:30 ay sumibat na din.

martes.

nagkaroon ako ng pagsusulit sa natsci2 at math17.
kahit papano nakaraos naman.
pagkatapos ng klase ko sa mp ay umuwi na muna ako.
nagpahinga at natulog.
pagkagising, sibat na naman papuntang up.
nagkaroon kami ng night class para sa natsci2.
ito nga ay upang saksihan ang magaganap na meteor shower.
mula a.s. ay naglakad ako papuntang nigs.
nakakatakot. anlamig.
napatingala ako sa langit at nakita ko ang unang shooting star ko sa gabing yon.
madaming dumalo sa night class namin.
nakahilata kami sa parking lot, naghihiyawan tuwing may dadaang shooting star sa kalangitan.
pero nagkaroon din ng problema, nawala ang celfone ni jozy, at muntik na din ang wallet ni joyce.
gayunpaman, masaya pa din ang tapos ng night class.
nang uwian na, may naiwan pang kaunting estudyante at nakipagjoke-time na lang kami kay sir.
hatinggabi na siguro kami nakaalis.
salamat na lang kay joyce sa paghatid sa kin sa katips.

miyerkules.

sabi ng kaklase ko, may p.e. daw kami.
sabi ko, tinatamad ako.
kaya di na ako pumasok.
tumambay akong sunken at nagbasa.
nang dumatin si jemima, pumunta kaming upis.
may concert ngunit sadyang mahal ang ticket.
napatambay nang onti at tumuloy na lang sa MASKIPAPS.
ayus ang set-up sa engineering steps.
nagkaroon ng fashion show at tugtugan.
kakaiba yung mga fashion show.
kakaiba din yung mga tao.
nkakatawa kasi yung iba.
hehe.
ayus ang tugtugan.marami-rami ding banda.
may pagkabastusan nga lang.
pano naman kasi, yung mga taga eng'g hapit na hapit sa fashion show, samantalang
hindi pa tapos yung tumutugtog na banda. sinisigawan na.
at yung emcee naman, napilitang singitan at putulin yung kanta nung banda.
shiyet naman.
pagkaalis namin sa eng'g , pumunta kami kina katty.
pumapak kami ng salad[actually pipino-repolyo-kombo tawa dun], peanut brittle, ispageti at pansit.
nakipaginuman kami sa garahe ng rhum/brandy-coke.
at pinag-aasar nila akong ZHO-ZHO [with matching malanding pagbigkas].
medyo tinamaan din ako.
pumasok na lang kami, pinanood yung nasa cam ni katte, at nagkuwentuhan sa madaling araw.

huwebes.

pagkatapos ng mahabang kuwentuhan.umuwi na kami ng 7:30 am.
pagkarating ko sa bahay, natulog na lang ako.
pagkatapos, pumunta na naman sa up.
di ko na naabutan ang oblation run.
tumambay na lang uli ako sa sunken.
at nang malapit nang magsimula ang lantern parade, ay sa a.s. na ako tumambay.
syempre, inaabangan ng mga tao ang float ng f.a.
at dumating nga.
ang galing talaga nila.
atsig yung BALETE float.
andun pa si betrand..ah mali...alex pala.wahehe
basta maganda lahat ng float nila.
konti lang nag-participate sa lantern parade ngayon.
kahit yung sa eng'g di masyadong pinagkaabalahan.
kasabay nga daw kasi ng eng'g week nila.
pagkatapos sa lantern parade.
kumain muna kami at humiga sa sunken.
nagpalamig.
ginaw.
nagkaroon nga din pala ng fireworks display.
akala ko wala ng ganun ngayon.
kaso hambalang sa tanawin yung mga puno sa library kaya di namin masyadong nakita.
pagkatapos sa sunken, tumungo kami sa f.a.
may xmas kasiyahan kasi sila dun.
tumugtog din kasi kiko.
tapos umuwi na din ng mga 1 am ata.

biyernes.

pumunta akong up kaninang 5 upang panoorin ang pelikula ni
LAV DIAZ na EBOLUSYON NG ISANG PAMILYANG PILIPINO.
inaasahan kong huling tatlong oras na lamang ng pelikula ang mapapanood ko [assuming nagstart ito on time ng 10 am]
ngunit 11 pm na natapos ang film.
kaya humigit kumulang 6 na oras ang napanood ko.
di ko alam kung magagandahan talaga ako sa pelikula.
wala naman kasi ako masyadang alam sa ganito.
kung hindi ka mahilig sa ganitong pelikula.
di mo matitiis ang antok.
syempre, sa haba nito, nakakantok talaga.
pero kung susuriin ang pagkakagawa ng mga ito,
bibilib ka din sa mga taong nasa likod nito.
medyo nagpatagal nga lang din ang paghihintay sa susunod na tape.
nagkakaroon tuloy ng mga 5-30 minutes break dahil
di pa dumarating yung kadugtong na tape.
astig. special premiere talaga.
hehe.
yung isa, naririnig ko humilik.
tapos may malandi pang couples sa likod ko.[ria: kilala mo to.waha]
at ako ansakit ng likod ko at pwet ko sa pagkaka-upo.
may lalim ang film.
may mga punto akong lubusang nagustuhan.
ang iba, sadyang nakakantok.
pero ok din.
sakto hatinggabi ako dumating ngayon sa bahay.ayus.

sabado.

balak ko magliwaliw sa megamall.sana matuloy ako.

[........................ahh]

2 Comments:

Blogger Ria Verdolaga said...

hmmm sana ipalabas uli ang pelikulang iyon ni Lav Diaz. o kaya sana meron siyang DVD nun. hehe.

sinong malanding couple??? parang ang dami ko na kasing kilalang ganun eh. haha.

zho-zho... wahhahahahahahahha!!! :D

6:55 PM  
Blogger Kepi said...

wahaha. guess who?!?

yung vocalist na kamukha mo.
sayang di ko nakilala kung sino yung babae. feeling ko may kung anung nangyari sa kanila dun.
ingay kasi,

9:23 PM  

Post a Comment

<< Home